Nơi chia sẻ đam mê CAD-CAM-CNC với góc nhìn cá nhân

16 tháng 9, 2017

Công Nghệ In 3D viết lại lịch sử của nhân loại .


Một trong các ứng dụng được kỳ vọng nhất của công nghệ in 3D là việc tạo ra các nội tạng bằng việc in ra các mô sinh học , để chúng gắn kết lại với nhau . Công nghệ in 3D đang tiến từng bước vững chắc trong việc viết lại toàn bộ lịch sử của ngành y học . Đó là một cuộc Cách Mạng thật sự thay đổi toàn bộ thế giới .


Ứng dụng in 3D vào y học

Công nghệ 3D Bioprinting ( công nghệ in 3D sinh học hay còn gọi là công nghệ in 3D tế bào  ) đang phát triển rầm rộ trên toàn thế giới , các nhà khoa học đang vô cùng sôi động trong việc ứng dụng công nghệ in 3D và ngành y khoa , và cuộc chơi này có quy mô toàn cầu . Từ việc các nhà khoa học tại trường đại học Harvard tuyên bố họ đang trong quá trình tạo ra các mô của quả thận bằng công nghệ in 3D - điều tương tự cũng đang diễn ra tại viện sinh học Wake Forest của Mỹ , cho đến các nhà khoa học tại Thuỵ sỹ trường đại học Chalmers cho biết họ đã tạo nên được các sụn nhân tạo hoàn toàn thích ứng với môi trường của cơ thể người bằng công nghệ in 3D , Rồi viện Fraunhofer của Đức cũng nói rằng họ đang trên con đường tạo ra các tế bào máu , mạch máu có cấu trúc phân nhánh cực kỳ phức tạp ... Rất rất nhiều các công trình nghiên cứu đang được thực hiện khắp nơi trên thế giới và hứa hẹn những chân trời mở toang cho lịch sử nhân loại . Nói không ngoa thì rất có thể công nghệ in 3D sẽ kiến tạo ra rất nhiều giải Nobel về y học trong thập kỷ tới . Không còn nghi ngờ gì nữa , 3D Bioprinting chính là mũi nhọn trong ngành in 3D mang nhiều hứa hẹn này .


các mẫu tế bào được in 3D trong phòng thí nghiệm

Thế thì công nghệ in 3D là gì ? nó có ý nghĩa gì với nhân loại ?

Công nghệ in 3D lúc khởi nguyên là một công nghệ tạo mẫu nhanh cho ngành công nghiệp , chủ yếu tạo ra các mô hình cho các sản phẩm trước khi các sản phẩm đó được đồng ý sản xuất hàng loạt để tung ra thị trường . Thật bất ngờ khi biết rằng công nghệ hứa hẹn thay đổi sâu rộng trong lịch sử nhân loại lại có khởi đầu được tạo ra chỉ với mục đích giảm chi phí sản xuất . Công nghệ in 3D ra đời 1 cách khiêm tốn khi sự ra đời của nó nhằm để phục vụ cho các ngành nghề khác , những ngành nghề mà tại thời điểm đó đang làm mưa làm gió trên thị trường thế giới . 


Sau này ngành công nghệ này phát triển xa hơn nữa , với ngày càng nhiều loại vật liệu khác mà nó có thể in được . Bỗng chốc công nghệ mà ngày xưa bị xem là một công nghệ hỗ trợ giờ đây lại tìm được mảnh đất phát triển màu mỡ khi nó in được kim loại - điều này hứa hẹn ngành in 3D sẽ lật đổ ngành sản xuất truyền thống  , in được tế bào - hứa hẹn một cuộc Cách Mạng về y học trong tương lai , in được các vật liệu xây dựng - lại một hứa hẹn về cuộc cách mạng trong ngành xây dựng nữa ... và còn nhiều ứng dụng nữa mà trong khuôn khổ bài viết này không liệt kê hết .

Công nghệ in 3D sinh học ứng dụng việc đắp từng lớp tế bào lên nhau , tạo ra các cấu trúc cực kỳ phức tạp mà mẹ thiên nhiên đã nhào nặn ra trong cơ thể con người . Trong quá khứ , ngành công nghệ thông tin đã tìm được cách tạo ra các cấu trúc tinh vi của silic để tạo ra một cuộc cách mạng bùng nổ trong ngành này khi mà dữ liệu được lưu trữ ngày càng nhiều hơn , máy tính có khả năng giải quyết ngày càng nhiều bài toán hơn , ngành công nghệ thông tin bằng việc tạo ra các cấu trúc silic tinh vi đã dẫn loài người bước đến môt kỷ nguyên mới cực kỳ rực rỡ . Giờ tôi muốn bạn hãy nhắm mắt lại và ngẫm về một tương lai mà con người tạo được các cấu trúc tinh vi của tế bào , tạo được nội tạng , phục hồi các cơ quan cơ thể ... Bạn sẽ thấy rằng cuộc cách mạng công nghệ thông tin sẽ chẳng là gì nếu đem so với cuộc cách mạng mà ngành in 3D tạo ra trong những thập kỷ tới . Hay nói cách khác , ngành in 3D sẽ định nghĩa lại khái niệm : Cách mạng khoa học kỹ thuật .


Đắp các hạt vật liệu chông lên nhau và tạo nên liên kết giữa chúng

Thật tuyệt vời phải không , còn tuyệt vời hơn nữa nếu các bạn biết rằng công nghệ in 3D chưa được khai thác hết hoàn toàn các lĩnh vực mà nó có thể chạm đến , có nghĩa là những điều tôi kể với bạn phía trên chưa phải là tất cả khả năng của công nghệ này , ngay cả các nhà khoa học cũng không biết đâu là giới hạn của công nghệ in 3D , những điều họ đang nghiên cứu là những điều gần gũi nhất với thế giới loài người , những thứ mà có thể quay ngược lại để phục vụ cho con người , in 3D thậm chí còn rộng lớn hơn thế rất nhiều - nó sở hữu khả năng của đấng sáng tạo ra mọi thứ . Sở dĩ có việc như vậy bởi vì công nghệ in 3D đã mô phỏng cách mà mẹ tự nhiên tạo ra mọi thứ trên đời : gắn mọi thứ ở cấp độ tinh vi lại với nhau . Điều đó có nghĩa là những vật chất bạn nhìn thấy đều có thể in 3D miễn là nó có vật liệu để in .

Dù bạn có tin hay không , chúng ta đang bước từng bước vững chắc trong kỷ nguyên in 3D . Chúng ta đang mở rộng khả năng sáng tạo của loài người ngang bằng với sự sáng tạo của tự nhiên . Và tôi tin rằng ngày đó sẽ không còn quá xa vời nữa .


                                                                                                                Trương Trung Hiếu
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Labels

Tổng số lượt xem trang