Nơi chia sẻ đam mê CAD-CAM-CNC với góc nhìn cá nhân

13 tháng 6, 2017

Công Nghệ Thiết Kế Ngược - Khi dòng ý tưởng chảy chiều ngược lại

Thiết Kế ngược là một công nghệ còn khá mới mẻ tại Việt Nam , là một giải pháp thiết kế tái tạo lại sản phẩm trên mô hình 3D . Thiết kế ngược thường đi chung với công nghệ Scan 3D . Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về công nghệ Scan 3D , xin vui lòng truy cập đường link tại Đây.

A - Thế nào là thiết kế ngược ?

. Đầu tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu thiết kế thuận là gì ! Thiết kế thuận là một chuổi quy trình : từ việc lên ý tưởng cho sản phẩm , đến việc thiết kế sản phẩm đó trên máy tính và cuối cùng là sản xuất ra sản phẩm để tung ra thị trường. Thiết kế ngược được định nghĩa là công việc ngược lại với quy trình trên . Nghĩa là từ sản phẩm có được , chúng ta thiết kế ngược lại sản phẩm đó và lưu trữ bản thiết kế ở dạng số hoá ( file CAD) .

Từ dữ liệu đám mây điểm ( bên trái ) thiết kế ngược có thể tạo ra 1 mô hình CAD (bên phải )

B - Ứng dụng của thiết kế ngược .

. Thiết kế ngược có nhiều ứng dụng trong thực tế cuộc sống . từ việc tái tạo bản vẽ cho các chi tiết máy bị hư hỏng cho đến thiết kế những bản thiết kế mà việc thiết kế thuận phải bó tay . Đặc biệt là ở nước ta , các nhà máy sản xuất thường hay mua dây chuyền công nghệ của nước ngoài , các chi tiết được vẽ theo tiêu chuẩn và đơn vị kích thước của nước họ nên việc đo kiểm và thiết kế lại gặp nhiều khó khăn , còn nếu mời chuyên gia từ nước ngoài về sẽ rất tốn kém mà lại còn mất thời gian .


Một trong nhiều ứng dụng của thiết kế ngược : Thiết kế ngược khuôn nhựa .

Thêm vào đó thiết kế ngược còn có thể sao chép mẫu thiết kế trong thời gian ngắn nên đối với một số công ty có chiến lược sản xuất chạy theo xu hướng thị trường thì công nghệ này sẽ giúp họ tung hàng hoá ra thị trường nhanh hơn qua đó tranh thủ được thời điểm một mẫu hàng hoá nào đó đang sốt hàng .

C- Quy trình cho thiết kế ngược .

. Như đã nói Thiết kế ngược thường đi chung với công nghệ Scan 3D , việc lấy dữ liệu điểm của một vật thể 3D sẽ giúp chúng ta dễ dàng dựng lại các mặt phẳng phức tạp của sản phẩm . Máy Scan sẽ phát ra các tia sáng và sẽ thu lại hình ảnh thu được khi ánh sáng quay trở lại đầu thu , lúc này máy Scan sẽ ghép lại nhiều hình ảnh chụp liên tục thành 1 tập hợp điểm khái quát lên hình dạng 3D của vật thể . Thường thì các máy scan sẽ sử dụng 1 hệ thống điểm để có thể ghép chính xác các tập hợp điểm rời rạc thu được sau mỗi lần chụp .

Sau khi dựng được các mặt phẳng áp sát vào các điểm thu thập được chúng ta sẽ có 1 file CAD của sản phẩm hoàn chỉnh . Từ file CAD này có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như xuất bản vẽ , xuất chương trình gia công cho chi tiết , phân tích CAE trên file CAD này ....

Quy trình chuẩn của thiết kế ngược 

Ghi chú : Thiết Kế ngược hiện nay được xem như một công nghệ cao trong ngành cơ khí . Đối với những sản phẩm cơ khí có hình dạng đơn giản , việc đo kiểm kích thước của các chi tiết này lúc trước được thực hiện bằng máy CMM và người ta dễ dàng thu được các kích thước của chi tiết đó để dựng ngược trở lại . Nhưng các sản phẩm hiện nay có hình dạng và cấu trúc phát triển ngày càng phức tạp , máy CMM tỏ ra không hiệu quả với các trường hợp này nữa nên việc ra đời công nghệ Scan3D và công nghệ thiết kế ngược đã giải quyết triệt để vấn đề này .


Trương Trung Hiếu

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Labels

Tổng số lượt xem trang