Nơi chia sẻ đam mê CAD-CAM-CNC với góc nhìn cá nhân

7 tháng 3, 2017

Sinh Viên Kỹ Thuật Cần Trang Bị Phần Mềm CAD Nào ?

. Những năm gần đây chứng kiến sự lên ngôi của những phần mềm 3D CAD , đơn cử như Solidworks , Catia , Creo Parametric , NX Unigraphic ... một phần vì những phần mềm này hỗ trợ ngày càng tốt hơn cho việc thiết kế xuất bản vẽ , trực quan hơn cho người thiết kế , phần vì các phần mềm này còn hỗ trợ rất nhiều modun gắng liền với quá trình sản xuất thực tế như gia công , thiết kế khuôn , thiết kế kim loại tấm , mô phỏng lưu chất , mô phỏng lực , quản lý cơ sở dữ liệu ...



. Có rất nhiều những sinh viên mới ra trường và những kỹ sư mới bắt đầu chuyển từ việc sử dụng phần mềm 2D qua 3D lúng túng trong việc nên học phần mềm nào vì nếu học sai phần mềm của công ty bạn đang sử dụng , rất có thể bạn sẽ phải học lại một phần mềm khác .
. Mỗi phần mềm đều có điểm mạnh và điểm yếu của nó , đó là lẽ đương nhiên vì nếu các phần mềm không đi vào thị trường ngách , thì khách hàng của họ sẽ lựa chọn phần mềm khác có công dụng tương đương nhưng giá cả cạnh tranh hơn , đơn cử như Creo rất mạnh mẽ nhưng giá thành mỗi licence lại khá đắt và được đánh giá là khó sử dụng bậc nhất trong các phần mềm CAD hiện nay . Còn Solidworks thì rất dễ sử dụng , giá thành không quá cao nhưng lại thiếu đi một số modun quan trọng như modun gia công chẳng hạn .

Việc chọn được phần mềm cơ khí thích hợp không phải điều đơn giản

Vậy thì phần mềm nào là hợp lý nhất ? Câu trả lời là Tùy .
+ Tùy vào công ty của bạn đang sử dụng phần mềm gì , bạn có thể sử dụng phần mềm khác các đồng nghiệp của bạn nhưng sự chuyển đổi qua lại bản thiết kế giữa các phần mềm gây khá nhiều phiền phức .
Tùy vào nhu cầu của bạn là gì , vì nếu chỉ dừng lại ở việc thiết kế và xuất bản vẽ thông thường thì việc mua những phần mềm đỉnh cao như NX sẽ quá phí phạm .
+ Tùy vào năng lực và sở thích của bạn , có những phần mềm khá khó học và đôi khi gây ức chế cho người tập sự vì nó yêu cầu bạn phải thật sự hiểu rõ quy trình làm việc của phần mềm , nếu bạn không làm theo đúng quy trình thì nó sẽ không chuyển đến bước tiếp theo , sở dĩ những phần mềm này yêu cầu khắt khe như thế là để tránh những sai sót trong sản xuất không đáng có gây ra bởi vì người sử dụng không thực sự hiểu vấn đề nhưng lại muốn gấp gáp bỏ qua các công đoạn định nghĩa giải pháp giải quyết vấn đề . và vì quá khó học nên chỉ một thời gian làm quen bạn đã lắc đầu ngoày ngoạy khi nghe nói đến việc tiếp cận phần mềm vẽ 3D .

Lựa chọn phần mềm phụ thuộc vào nhiều yếu tố xuất phát từ bạn và công ty của bạn

Với riêng mình , mình có lời khuyên cho các bạn sinh viên rằng nên tìm hiểu phần mềm SOLIDWORKS (SW) ngay tại ghế nhà trường . Tại sao lại là SW ? vì phần mềm này khá dễ sử dụng và với một bản licence cơ bản thì cũng đã quá đủ để bạn hoàn thành các yêu cầu trong quá trình học tập của bạn , hơn thế nữa vì SW là một phần mềm khá dễ học nên nếu sau khi ra trường bạn buộc phải đổi phần mềm thì bạn cũng không cần phải bắt đầu lại từ đầu ,  các phần mềm khá giống nhau về các lệnh cơ bản như Extrude , Revolve , Hold , Pattern.. và khi bạn đã có nền tảng thì việc chuyển đổi qua sử dụng một phần mềm khác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều việc bắt đầu từ con số 0 .

                                   Trương Trung Hiếu











Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Labels

Tổng số lượt xem trang